Cầu nước Veluwemeer tại Hà Lan được xem là một công trình kiến trúc phá vỡ mọi đinh luật vật lý, khiến cả thế giới phải nghiêng mình thán phục trước hình thù độc đáo, và nét đẹp tráng lệ của nó ngay từ thời điểm chính thức được đưa vào sử dụng năm 2002. Hãy cùng khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp, của công trình đường thuỷ độc đáo bậc nhất thế giới này.

Khi nhắc đến khái niệm “cầu”, người ta thường nghĩ ngay đến đoạn đường dành cho xe cộ được bắc ngang qua sông hay biển cả. Nhưng Veluwemeer hệ thống nối liền phần lục địa Hà Lan, với đảo nhân tạo Flevoland lại ngược lại hoàn toàn với định luật ấy. Khi nó trở thành một cây cầu nước cho tàu thuyền qua lại mỗi ngày phía trên, và là tầng hầm cho xe cộ qua lại bên dưới. Dù không phải là duy nhất, và có chiều dài ngắn nhất nhưng Veluwemeer lại được xem là cây cầu nước độc đáo nhất thế giới cho đến thời điểm hiện tại.

Đã có rất nhiều ý tưởng được đưa ra, khi thiết kế xây dựng đoạn nối liền đảo nhân tạo Flevoland với đất liền, thuộc đường cao tốc N302. Đa phần các ý kiến đều đi theo hướng xây dựng những cây cầu thông thường, hoặc đường hầm ngầm dưới nước. Nhưng với yêu cầu được đặt ra tại thời điểm đó, chính là vừa đảm bảo giao thông được thông suốt một cách nhanh chóng, vừa tiết kiệm tối đa chi phí, thì hầu hết những phương án đều không thể đáp ứng.

Cho đến khi kiến bản thiết kế không tưởng của kiến trúc sư Veluwemeer Aqueduct được đưa ra, thì thiết kế đột phá này lại có thể dễ dàng được thông qua, nhờ đáp ứng đầy đủ những tiêu chí được. Khi xây dựng một đường hầm dài hơn 600m xuyên qua hồ sẽ tiêu tốn một khoản chi phí đắt đỏ, cầu đường bộ có vẻ ít tốn kém hơn nhưng lại mắc phải việc phải dừng toàn bộ hoạt động của tuyến đường cao tốc chính N302, điều này sẽ khiến giao thông bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Do đó, một thiết kế tiết kiệm chi phí, phát huy tối đa hiệu quả công năng và có tính thẩm mỹ cao, đương nhiên sẽ trở thành một sự lựa chọn hoàn hảo.

Sau thời gian thi công từ năm 1998, cây cầu nước độc đáo Veluwemeer có chiều dài 25m, rộng 19m, và sâu 3m, thuộc địa phận thị trấn Harderwijk của Hà Lan, với tổng chi phí xây dựng khoảng 61 triệu USD, đã chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng vào năm 2002. Thời điểm đó, cả thế giới đều phải nghiêng mình trước ý tưởng độc đáo, và vẻ đẹp tráng lệ của công trình có một không hai này.

 

Sau khi được khánh thành, Veluwemeer giúp khoảng 28.000 phương tiện xe cộ qua lại được vận hành thông suốt bên dưới mỗi ngày, với hai làn đường sâu khoảng 10m. Phía trên cầu là mặt biển khổng lồ giúp tàu thuyền qua lại dễ dàng. Để ngăn dòng nước tràn xuống bên dưới, 22.000m3 bê tông đã được các kỹ sư sử dụng để nâng đỡ lượng nước khổng lồ phía trên dòng xe cộ. Hệ thống dẫn nước cũng được sử dụng những cọc ván thép, để ngăn bùn, cát chảy vào lòng đường. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra bão lớn thì đoạn đường này vẫn có nguy cơ bị ngập.

Không chỉ có ý nghĩa về mặt phục vụ thuận tiện giao thông đi lại, Veluwemeer còn là địa điểm lý tưởng để ngắm cảnh. Thiết kế của Veluwemeer vô dùng tinh tế khi có thêm hai làn đường đi bộ dành cho du khách. Bất cứ ai đặt chân đến nơi đây, sẽ đều có dịp thưởng ngoạn và thu vào tầm mắt phong cảnh tuyệt đẹp của Veluwemeer, cũng như cảnh vật xung quanh của cây cầu độc đáo này.