Trong chuyến chuyến lưu diễn hòa nhạc vòng quanh thế giới Born Pink tại Châu Á, Rosé (thành viên nhóm nhạc Blackpink) ăn bát phở 280.000 đồng trong một nhà hàng cao cấp tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).\
Những ngày gần đây, sau khi Rosé đứng tại sân khẩu concert Born Pink và thể hiện sự yêu mến món Phở Việt thì gần như món ăn này đã được các bạn trẻ trong lẫn ngoài nước nhiệt tình săn đón. Song, khi biết được tô phở mà nàng ca sĩ này thưởng thức có giá lên đến 280.000 đồng thì phần đông fan hâm mộ chỉ biết "khóc không thành tiếng" vì quá đắt đỏ. Bởi lẻ, so với mặt bằng chung, tô phở này có trị giá gaafp 3 - 4 lần so với tầm giá mà đại đa số người Việt thường dùng. Song, ở vị trí của một ngôi sao quốc tế, Rosé hoàn toàn xứng đáng tận hưởng món ăn mình yêu thích, với một mức giá không phổ cập.
Khoảng cách thế hệ
Sau một loạt thông tin đưa ra để các "fanti" có thể dẫn chứng 'chắc nịch' cho truyền thông biết về việc ế vé, concert của Blackpink vẫn thu hút khoảng 30.000 khán giả mỗi đêm, phủ kín hầu hết các khu vực chỗ ngồi, khiến khán giả mê say, sung sướng - điều mà trước đó - tại Việt Nam - chỉ Mỹ Tâm mới làm được ngay ở sân vận động Mỹ Đình. Do đó, cách Rosé ăn phở cũng không khác biệt nhiều so với việc người hâm mộ Việt Nam mặc sự chỉ trích về hoang phí và "đua đòi" dư luận, sẵn sàng bỏ 9.800.000 đồng để mua vé VIP tham dự concert Blackpink.
Thế hệ 9X và gen Z dễ hiểu hơn, khi là người hâm mộ trung thành nhóm nhạc này, hoặc chịu chi phối bởi sự ảnh hưởng của Blackpink trên toàn cầu. Sau gần 30 năm làn sóng Hallyu xuất hiện, bằng sự mở đường của các nhóm nhạc thuộc thế hệ gen 1 (H.O.T, Shinhwa, S.E.S...), sự chiếm lĩnh dần dà của gen 2 (Big Bang, SNSD, 2NE1, Super Junior...), người Hàn đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong việc "nhân bản" thần tượng. Họ tạo nên Blackpink và BTS – những "phiên bản cao cấp" hội đủ yếu tố quốc tế: Đồng đều về ngoại hình, vũ đạo, khả năng nói tiếng Anh tốt, kỹ năng giao tiếp ứng xử được đào tạo bài bản, dòng nhạc dễ tiếp cận với thị hiếu quốc tế, phương thức truyền thông, tổ chức fan club (câu lạc bộ người hâm mộ) chuyên nghiệp, hiệu quả... Không cần hát live tốt, Blackpink vẫn chinh phục được cả những thị trường vốn khó tính và ít nhiều định kiến với K-pop như Mỹ, Bắc Âu, tạo được những concert 50.000 – 70.000 khán giả.
Với sự phủ sóng tầm cỡ quốc tế của Blackpink, việc giới trẻ Việt thần tượng 4 cô gái Hàn Quốc này không có gì kỳ lạ, cá biệt. Những ngày qua, mạng xã hội xuất hiện rất nhiều bình luận "toxic" kèm sự nhạo báng khi xu hướng chia sẻ những clip khóc cười của người hâm mộ nhóm nhạc này xuất hiện hậu concert. Ở một khía cạnh khác, việc làm này mang lại cái nhìn kém văn minh và lối suy nghĩ bó hẹp. Xét cho cùng, đã đến lúc khái niệm "cuồng" thần tượng nên thay đổi. Người trẻ hoàn toàn có quyền được làm những gì họ thích, nếu điều đó nhận được sự chấp nhận và không gây ảnh hưởng tới cộng đồng xung quanh.
Trong hoàn cảnh thế giới ngày càng phẳng, sự chia sẻ về thần tượng giữa thế hệ này với thế hệ khác, giữa những người cùng thế hệ nhưng khác thần tượng, cùng thần tượng nhưng khác quốc gia là điều cần thiết trong một xã hội hiện đại. Chỉ khi khoảng cách thế hệ được thu ngắn lại, những người ở độ tuổi lớn hơn chia sẻ được niềm yêu thích với thế hệ kế cận, họ mới dễ dàng nhận được sự chia sẻ ngược lại với thứ họ yêu thích và muốn người trẻ yêu thích như họ.
Và sự kỳ vọng
Trước khi đến Việt Nam, Rosé cũng nhiều lần chia sẻ bản thân là "fan cứng" của món phở. Cô đã ăn phở ở Australia, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và nhiều lần được người hâm mộ tặng phở gói tại sân bay. Song, trong đêm concert thứ 2, tại sân vận động Mỹ Đình, trước khoảng 30.000 người hâm mộ, Rosé khẳng định phở Việt quá ngon và miêu tả hành động "húp" nước dùng tới giọt cuối cùng. Nhờ sức lan toả của Rosé, nhiều fan quốc tế tò mò và khẳng định họ sẽ thử món ăn này.
Dễ thấy phở Việt đang dần mở rộng thị trường trên toàn thế giới, chinh phục đông đảo khách hàng, trong đó có nhiều người nổi tiếng. Tuy nhiên, để có một sự chuyển mình rõ rệt, đối với phở, các món ẩm thực khác, hay ngành công nghiệp văn hoá và du lịch Việt Nam, việc chỉ chờ đợi ở những "đại sứ" như Rosé là chưa đủ. Sự thay đổi cần tới từ bên trong, với cách làm thống nhất, kiên trì và vô cùng bền bỉ của cả nhà nước và doanh nghiệp.
Như nhạc sĩ Quốc Trung đã từng chia sẻ: "Để xây dựng một nền công nghiệp sáng tạo, rất cần có những quy trình sản xuất, quản lý, truyền thông một cách khoa học, mà ở đó không có chỗ cho chộp giật, cũng chẳng có đường tắt để đón đầu". Do đó, để hiện thực hoá những kỳ vọng về phát triển du lịch và công nghiệp văn hoá e là còn quá sớm, mặc dù phần đông khán giả Việt có thể nhận thấy tầm ảnh hưởng của ngành công nghiệp văn hoá và sự khác biệt của những concert tầm cỡ quốc tế mà concert Blackpink tại Hà Nội mang đến.
Bát phở 280.000 đồng tại Hà Nội rồi cũng sẽ trôi nhanh trong ký ức của Rosé, cũng như cách đa phần công chúng lãng quên concert Blackpink tại Mỹ Đình. Điều chúng ta cần làm lúc này, chính là xây dựng cho họ những ký ức mới và đáng nhớ.