Bộ Xây dựng cho biết việc phát triển bến bãi đỗ xe đô thị còn nhiều bất cập dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Số lượng bãi đỗ xe trong đô thị, đặc biệt tại các khu vực trung tâm như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng... đang thiếu nhiều so với nhu cầu của người dân. Tại Hà Nội, số liệu của Sở Giao thông Vận tải cho thấy có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông (ôtô, xe máy), chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra vào thành phố hàng ngày. Trong khi đó, tổng diện tích giao thông tỉnh là hơn 90 ha, chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe. Ở TP HCM, áp lực thiếu bãi đỗ xe, đặc biệt là cho ôtô ở khu vực trung tâm cũng rất lớn khi lượng xe thành phố quản lý là hơn 850.000 chiếc cùng hơn 7,8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai. Tuy nhiên, hệ thống bến bãi ở thành phố hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha sau năm 2020. [caption id="attachment_3414" align="aligncenter" width="745"] Xe đậu hai bên làn đường vì thiếu bãi đỗ xe[/caption] Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân thiếu bãi đỗ xe chủ yếu là do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, nhất là ở các khu vực trung tâm. Bên cạnh đó, chính sách về đầu tư, giá, phí trong đầu tư, xây dựng, khai thác chưa thực sự khuyến khích thúc đẩy sự phát triển của bến bãi. Các văn bản pháp luật hiện nay đã hình thành hành lang pháp lý tương đối đầy đủ, là cơ sở cho đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe trong đô thị. Đơn cử như những nội dung quy định bắt buộc về sân, bãi đỗ, đặc biệt với các khu vực trung tâm, nơi phát sinh nhu cầu đỗ xe lớn như tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, công sở... Trước đó, Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản quy định về diện tích chỗ để xe, bao gồm ôtô, xe máy, xe máy điện, xe đạp, để đáp ứng nhu cầu đỗ xe tại nhiều điểm phát sinh nhu cầu lớn như tòa nhà cao tầng, chung cư. Trong quá trình xây dựng luật Quản lý và phát triển đô thị, luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Bộ sẽ hướng xây dựng quy định yêu cầu các tòa nhà cao tầng phải có giải pháp về bãi đậu đỗ xe phù hợp thực tế.