Sáng 27/6, báo Người Lao Động tổ chức hội thảo “Hiện thực hóa Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (gọi tắt là Nghị quyết 54 mới)”. Nghị quyết được Quốc hội thông qua ngày 24/6 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8.

Gửi tới hội thảo lời cảm ơn, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố rất khẩn trương chuẩn bị về tâm thế, các nội dung, điều kiện và đầu tháng 7, sẽ tổ chức hội nghị toàn thành phố để triển khai Nghị quyết. 

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, Nghị quyết 54 mới với nội dung đột phá chiến lược, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Như vậy, thành phố có đủ nguồn lực để tập trung phát triển, mở rộng lộ giới các tuyến đường trục chính đô thị, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP.HCM như Quốc lộ 1, 13, 22… 

Đặc biệt, thành phố sẽ đẩy nhanh quy hoạch 5 tuyến đường trên cao mà lâu nay chưa có đủ điều kiện để triển khai. Trong đó, có tuyến trên cao ở nội đô chạy dọc theo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Những tuyến đường này sẽ giải tỏa lớn cho áp lực giao thông quá tải hiện hữu của thành phố, cũng là cơ chế đột phá trong chiến lược giao thông đô thị. 

“Những tuyến này theo hình thức thu phí tự chọn, ai muốn đi nhanh thì trả phí, ai không muốn trả phí thì lưu thông các tuyến đường bên dưới”, ông An thông tin.

Bên cạnh đó, với cơ chế từ Nghị quyết mới sẽ thúc đẩy các DN tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi kích cầu trong lĩnh vực giáo dục, y tế, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, các lĩnh vực về môi trường như sử dụng phương tiện sạch, xe buýt chạy điện, phương tiện công cộng chạy điện, các ngành công nghiệp như tự động hóa, hóa dược, công nghệ thực phẩm, dệt may và da giày…

TS Trần Đình Thiên nhìn nhận, TP.HCM có Nghị quyết mới về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù là thành công không chỉ riêng TP.HCM mà còn là của cả nước.