Trước thềm Tết Nguyên Đán, Khoa Mỹ thuật công nghiệp (Trường ĐH Văn Lang) đã tổ chức cuộc thi thiết kế bao lì xì với mong muốn tạo sân chơi cho sinh viên, giúp các bạn thỏa sức sáng tạo với ý tưởng của mình.
Cận cảnh sản phẩm bao lì xì cho người khiếm thị
|
Nói về ý tưởng làm bao lì xì cho người khiếm thị, Phan Hồ Triều Tiên (sinh viên năm 2, Trường ĐH Văn Lang) chia sẻ: “Khi cùng nhóm thống nhất chủ đề sẽ làm là 'hạnh phúc lan tỏa', mình nghĩ ngay đến những người khiếm thị. Trong ngày tết, mọi người đều có thể thấy được hình thù, màu sắc của bao lì xì, còn người khiếm thị thì không. Chính những thiệt thòi đó đã thôi thúc chúng mình quyết định chọn ý tưởng này”.
Sản phẩm “ Lục phúc chúc xuân” với những ô chấm tạo nên câu chúc chữ Hoa
|
“Trong quá trình thiết kế, chúng mình tự mày mò bảng chữ của người khiếm thị để viết những ký tự là những lời chúc nhỏ lên phong bao lì xì. Các hình ảnh đặc trưng của ngày tết được nhóm chọn như dưa hấu, bánh tét, hạt dẻ… đều được khắc nổi. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của nhóm chính là khi sản phẩm hoàn thiện và chúng mình tìm đến một người khiếm thị để hỏi về cảm nhận. Rất bất ngờ, người khiếm thị này đã xúc động khi nhận được phong bao lì xì và chia sẻ trong đời chú chưa bao giờ cảm nhận được bao lì xì nào sinh động như thế. Chúng mình vẫn nhớ mãi câu nói của chú 'các con làm ra sản phẩm giúp cuộc đời, đặc biệt là những người như chú, chú rất cảm động'. Chính điều này đã tiếp thêm động lực cho chúng mình cố gắng hoàn thiện sản phẩm tốt nhất có thể”, Triều Tiên, đại diện nhóm, cho biết.
Nhóm Hạnh phúc lan tỏa cho biết cũng đang liên hệ các doanh nghiệp hoặc tổ chức xã hội có liên quan để có thể vận chuyển những bao lì xì kịp thời đến tay người khiếm thị vào dịp tết.
Nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo
Ngoài bộ lì xì cho người khiếm thị, các bạn còn gây ấn tượng mạnh mẽ với những thiết kế mới lạ.
Nguyễn Đức Huy, đại diện nhóm Ơ kìa tết chia sẻ: “Bộ lì xì của tụi em là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Bằng cách sử dụng các hình ảnh xưa cũ từ những tư liệu về người Việt xưa kết hợp với thủ pháp đồ họa, ngôn từ hiện đại… Bao lì xì không chỉ là lời chúc tết đơn thuần mà còn là lời nhắn gửi đến ý thức gìn giữ tết truyền thống của mỗi người.”
Sản phẩm “Ơ kìa tết” truyền tải thông điệp gìn giữ nét văn hóa trong những hoạt động chơi tết
Theo Thanh Niên