Người tiêu dùng mua trái cây ngoại tại Aeon[/caption]
Trái cây từ các nước Âu, Mỹ chủ yếu nhập chính ngạch nên có đầy đủ giấy tờ kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc nhưng có thành giá cao, như kiwi vàng (New Zealand) 190.000 đồng/kg, táo Envy (New Zealand) 235.000 đồng/kg… Có những trái vốn là loại bình dân, thậm chí mọc dại ở nước ngoài nhưng được thị trường trong nước yêu thích và bán giá cao, điển hình là cherry. Cây cherry thuộc loại thân gỗ, tạo bóng mát, có chiều cao trung bình 3 - 7m, trái được người tiêu dùng Việt Nam tìm mua nhờ vị ngon và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Cherry được bán tại các cửa hàng hoa quả ở Hà Nội, TPHCM với giá dao động từ 350.000 - 1.000.000 đồng/kg (tùy thời điểm).
[caption id="attachment_2800" align="aligncenter" width="2856"]
Một điểm kinh doanh trái cây ngoại nhập.[/caption]
Bên cạnh hệ thống cửa hàng bán trái cây ngoại, hình thức bán trái cây nhập khẩu trên mạng cũng được khai thác tối đa. Người tiêu dùng từng xôn xao loại nho tím có tên Akebi của Nhật Bản mà trên Facebook của một tài khoản rao bán với giá 380.000 đồng/trái, loại 300g/trái. Nếu mua một thùng 1,5kg thì giá 1,45 triệu đồng.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group, chia sẻ trái cây Việt xuất khẩu qua nước ngoài được người tiêu dùng ưa chuộng, có giá cao và không đủ hàng để bán. Nhưng nhiều khách hàng nước ngoài đến Việt Nam ít khi được sử dụng trái cây ngon nội địa. Khi kinh tế phát triển, thu nhập tăng cao, không chỉ có nhu cầu “ăn ngon” mà còn phải “ăn lành” nên người tiêu dùng trong nước cũng kén chọn hơn.
Trái cây trong nước ít được lựa chon[/caption]
Lý giải về quyết định của doanh nghiệp mình, ông Nguyễn Đình Tùng cho rằng, điều bất hợp lý là trong khi trái cây chất lượng cao của Việt Nam dành để xuất khẩu, thì người tiêu dùng trong nước lại phải trả giá cao để mua các loại trái cây nhập ngoại cùng loại. Không có lý do gì người tiêu dùng trong nước không được thưởng thức những loại trái cây ngon, chất lượng cao được trồng trong nước theo tiêu chuẩn xuất khẩu. Thế nhưng, mặc dù đã xuất hiện cửa hàng bán lẻ trái cây trong nước nhưng sự việc này vẫn chưa thực sự tạo dấu ấn, thậm chí gần như không có “cửa” khi so với các cửa hàng bán lẻ trái cây nhập ngoại đã hình thành các chuỗi ở nhiều thành phố lớn. Chính vì vậy, Vina T&T Group đã lên ý tưởng xây dựng hệ thống cửa hàng cung cấp trái cây đạt chuẩn xuất khẩu cho thị trường trong nước.
Để cạnh tranh với trái cây ngoại nhập, ông Nguyễn Đình Tùng nhận định, doanh nghiệp trong nước có một số lợi thế. Đó là vùng nguyên liệu, nhà máy, quản lý… sẵn có ở ngay địa phương. Nhiều sản phẩm sạch đạt chất lượng, nhờ thực hiện theo chuỗi liên kết, giảm khâu trung gian nên không ngại giá thành. Vina T&T Group hiện sở hữu vùng trồng trái cây rộng lớn ở đồng bằng sông Cửu Long với 3 nhà máy chế biến trái cây tại tỉnh Bến Tre và Tiền Giang. Tại đây, có rất nhiều loại trái cây đủ chuẩn xuất khẩu như chôm chôm, vú sữa, xoài, sầu riêng, dừa…
“Hàng xuất khẩu đi Mỹ, Australia thế nào, sản phẩm cung cấp thị trường trong nước sẽ như vậy, không có sự khác biệt về chất lượng, mẫu mã, bao bì, giá cả cạnh tranh để nhiều người có thể mua. Vina T&T Group sẽ áp dụng nhiều hình thức kinh doanh, hợp tác mở hệ thống cửa hàng, buôn bán online, kể cả việc nhượng quyền trong tương lai”, ông Nguyễn Đình Tùng nói.
Đây là yếu tố cơ bản, điều kiện cần để trái cây nội địa từng bước khôi phục lại niềm tin với người tiêu dùng và có được vị trí xứng đáng trên thị trường. “Cuộc chiến” mới bắt đầu, đòi hỏi sự quyết tâm và hợp lực từ doanh nghiệp đến cả ngành nông nghiệp khi Vina T&T Group là cánh én đầu tiên.