David Trần - người đàn ông gốc Việt đã xây dựng nên thương hiệu tương ớt làm khuynh đảo thị trường Mỹ từ những năm 80 của thế kỷ trước.

David Trần là người đàn ông gốc Việt đã xây dựng nên thương hiệu tương ớt làm khuynh đảo thị trường Mỹ. (Ảnh: ELLE Man)
David Trần là người đàn ông gốc Việt đã xây dựng nên thương hiệu tương ớt làm khuynh đảo thị trường Mỹ. (Ảnh: ELLE Man)

David Trần - người đàn ông gốc Việt - trở thành ông "Vua tương ớt" khi chiếm được vị thế cao trong trái tim người tiêu dùng tại xứ sở cờ hoa sở hữu khối tài sản khủng khiến nhiều người ngưỡng mộ. Song, đằng sau sự thành công vang dội ấy, ít ai biết được rằng, tỷ phú tương ớt cũng giống như bao người thành đạt khác - phải trải qua một hành trình dài đầy gian nan và thử thách. 

Sinh ra và lớn lên ở Sóc Trăng vào năm 1945, David Trần là thành viên trong một gia đình có 8 anh chị em, cha của ông là một thương gia, còn mẹ ông là nội trợ. Con đường học vấn của tỷ phú gốc Việt chông gai khi không thể học trung học sau khi tốt nghiệp bậc tiểu học. Năm 16 tuổi, David Trần chuyển đến TP. Hồ Chí Minh để theo anh trai làm việc tại một cửa hàng bán hóa chất. Không lâu sau đó, ông đã có cơ hội quay trở về Sóc Trăng để tiếp tục bậc trung học.

Vào năm 33 tuổi, David Trần đã rời Việt Nam để đến Los Angeles. (Ảnh: Sputnik)
Vào năm 33 tuổi, David Trần đã rời Việt Nam để đến Los Angeles. (Ảnh: Sputnik)

David Trần đã rời Việt Nam để đi đến Los Angeles vào năm 1980. Hành trang đi đến nước ngoài của ông là những kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm trồng ớt và làm nước sốt cay tại TP.HCM. Bên cạnh đó, ông cũng 'dành dụm' được chút vốn liếng là số vàng trị giá 20.000 đô la vào thời điểm đó, tương đương khoảng 90.000 đô la (2,1 tỷ đồng) theo thời giá ngày nay.

Vì biết được có thể tìm thấy ớt tươi ở California, ông Trần đã quyết định đến Los Angeles. Ông đã bán vàng và mua một tòa nhà rộng 2.500m2 ở khu phố Tàu và thành lập công ty ngay sau khi tìm kiếm được ớt tươi ở chợ địa phương. Sau đó, tỷ phú gốc Việt bắt tay vào sản xuất tương ớt dựa theo công thức có nguồn gốc từ Thái Lan. Đồng thời, ông chọn con gà trống - con giáp năm sinh của ông làm biểu tượng thương hiệu.

Thương hiệu tương ớt của David Trần đã trở thành một thương hiệu lớn và có mặt trên toàn thế giới. (Ảnh: Los Angeles Times)

Sau hơn bốn thập kỷ xây dựng và từng bước phát triển, thương hiệu tương ớt của David Trần đã trở thành một nhãn hàng lớn, vinh dự xuất hiện ở khắp các châu lục và cả trên Survivor - Trạm vũ trụ quốc tế. Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, thương hiệu của ông Trần hiện đang đứng thứ ba trong thị trường tương ớt với trị giá ước tính khoảng 1,5 tỷ USD. 

Trở thành tỷ phú duy nhất trong ngành công nghiệp tương ớt của Mỹ ở tuổi 77, David Trần cũng phải đối mặt với không ít khó khăn. Với sự phát triển hưng thịnh của thương hiệu tương ớt, các sản phẩm làm giả bắt đầu tràn lan trên thị trường, những vụ bồi thường kiện tụng pháp lý với nhà cung cấp ớt độc quyền từ năm 1988. Thương hiệu cũng từng phải dừng hoạt động vì nhà máy thiếu hụt ớt trầm trọng do tình hình thời tiết.

David Trần tại nhà máy đặt ở Irwindale, California chụp năm 2014. (Ảnh: David McNew/Getty Images)

Vào năm 2013, đối diện với bê bối kiện tụng về mùi ớt phát ra từ nhà máy đã gây khó chịu cho dân cư tại thành phố Irwindale, David Trần đã mở cửa cho tất cả mọi người tham quan nhà máy. Và đến tháng 5/2014, sau nhiều cải thiện từ việc lắng nghe ý kiến của người dân, vụ kiện đã được chính quyền thành phố gỡ bỏ.

Sau khi phải trải qua nhiều khó khăn, David Trần cũng đã dần bắt nhịp lại với tốc độ sản xuất 18.000 chai tương ớt/một giờ. Ngoài ra, ông và công ty cũng sản xuất thêm hai dòng tương ớt khác.

David Trần trở thành tỷ phú duy nhất trong ngành công nghiệp tương ớt của Mỹ ở tuổi 77. (Ảnh: Trbimg)

Ông chia sẻ: "Tôi có thể sử dụng những nguyên liệu rẻ tiền hơn hoặc quảng bá rộng rãi sản phẩm của mình để kiếm nhiều tiền hơn. Nhưng mục tiêu của tôi luôn là cố gắng tạo ra tương ớt có chất lượng dành cho người giàu với mức giá dành cho người nghèo".

Thủy Tiên