Alef Aeronautics cho ra mắt mẫu ôtô bay có tầm hoạt động 322 km trên đường và 177 km trong không trung.

Ở chế độ bay, mẫu xe Model A xoay về một bên. Ảnh: Alef Aeronautics

Mặc dù cuộc đua tạo ra mẫu xe bay sản xuất đầu tiên có rất nhiều công ty tham gia, song sản phẩm giống một chiếc ôtô như Alef Aeronautics thì rất ít công ty tập trung thiết kế.

Theo CNN đưa tin hôm 3/7, Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đặc biệt cho công ty khởi nghiệp ở California. Do đó, thiết kế ô tô bay đã tiến gần hơn một bước tới mục tiêu 'hiện thực hóa'.

Giống như nhiều phương tiện hoạt động cả trên đường bộ và trong không trung khác, mẫu xe Model A của Alef có một khoang hành khách đủ lớn để chở 2 người và trang bị 8 động cơ đẩy cung cấp cho phương tiện chạy bằng điện khả năng cất hạ cánh thẳng đứng (eVTOL). Tuy nhiên, nếu các mẫu eVTOL khác có động cơ đẩy lộ ra ngoài, Alef lại giấu tất cả phía sau phần thân giống xe hơi của Model A.

Model A cho phép không khí truyền qua phương tiện và hướng xuống dưới để tạo ra lực đẩy thông qua các tấm ốp thân xe hình thành tấm lưới trùm qua cánh quạt. Hoạt động nhờ motor điện, chiếc xe có tầm hoạt động 322 km trên đường và 177 km trong không trung. Nó có tốc độ khoảng 40 km/h khi chạy trên mặt đường nhựa.

Giấy chứng nhận từ FAA sẽ tạo điều kiện cho Alef Aeronautics thử nghiệm Model A ở các địa điểm giới hạn (ví dụ gần trụ sở chính của công ty ở thung lũng Silicon) để trưng bày, nghiên cứu và phát triển.

Hiện nay, FAA đang phát triển chính sách khuyến khích eVTOL và quy định cách loại phương tiện này tương tác với đường sá. Ngoài Alef, các công ty như Joby và ASKA cũng thông báo nhận được giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đặc biệt vào cuối tuần trước.

Theo dự kiến, Alef Model A được phát triển từ năm 2015 và sẽ gia nhập thị trường năm 2025 với giá bán 300.000 USD.