Lần đầu tiên Triển lãm Hàng không Paris có khu vực dành riêng cho xe bay, phản ánh sự phát triển đầy tiềm năng của phương tiện giao thông thế hệ tiếp theo.
Tờ Nikkei Asia ngày 20.6 đưa tin nhiều mẫu xe bay được đưa đến Triển lãm Hàng không Paris (Pháp), diễn ra từ 19-25.6, khi những nhà sản xuất lớn nhỏ trưng bày công nghệ vận tải thế hệ tiếp theo.
Một khu vực dành riêng cho xe bay lần đầu tiên xuất hiện tại triển lãm có lịch sử từ năm 1909. Xe bay, còn gọi là eVTOL, hoạt động bằng điện và có thể cất, hạ cánh thẳng đứng. Do không cần đường băng và có ít bộ phận hơn, xe bay hứa hẹn sẽ có chi phí vận hành thấp hơn máy bay thông thường.
Khi được ứng dụng thực tế, xe bay dự kiến sẽ định hình lại giao thông vận tải, giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải carbon. Sự cạnh tranh để phát triển công nghệ ngày càng gay gắt khi các nhà sản xuất tìm cách đảm bảo an toàn và giải quyết các vấn đề kỹ thuật.
Hãng Boeing (Mỹ) trưng bày một xe bay đang được phát triển bởi Wisk Aero, một công ty khởi nghiệp của Mỹ mà hãng có cổ phần. Xe có thể vận hành tự động trong khi chở 4 hành khách, nhằm đối phó với tình trạng thiếu phi công.
Volocopter, một công ty khởi nghiệp của Đức có phần đầu tư của Công ty Sumitomo (Nhật Bản), đã trưng bày một chiếc xe bay hai chỗ mà họ dự định sẽ bay tại Triển lãm World Expo 2025 ở Osaka.
Công ty khởi nghiệp Joby Aviation (Mỹ) được tài trợ bởi Toyota Motor và những bên khác, cũng giới thiệu về xe bay của mình. Phương tiện này có thể đạt vận tốc khoảng 320 km/giờ với phạm vi bay liên tục chỉ hơn 240 km.
Công ty Yihan của Trung Quốc cũng đang chế tạo một loại xe có thể bay mà không cần phi công.
Xe bay dự kiến sẽ được sử dụng cho du lịch, dịch vụ cấp cứu và taxi. Thị trường toàn cầu cho các phương tiện bay, bao gồm cả máy bay không người lái, được dự đoán sẽ đạt 35,7 tỉ USD vào năm 2032, tăng từ 11,1 tỉ USD vào năm 2022, theo báo cáo của Công ty Precedence Research (Canada).
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề kỹ thuật trước khi xe bay được sử dụng rộng rãi. Các phương tiện sạc pin phải được đảm bảo và chi phí phải giảm xuống mức cho phép sử dụng nhiều hơn. Một số xe bay có giá trên 1 triệu USD, nên vấn đề trọng tâm sẽ là việc liệu sản xuất hàng loạt có thể giúp hạ giá thành hay không.
Theo Thanh niên