Con người cần tự tin để tồn tại, thời ngày xa xưa chúng ta đã cần sự dũng cảm để chạy thoát khỏi thú săn mồi. Khi đã phát triển hơn, chúng ta lại cần niềm tin để vượt qua các định kiến sai lầm như mặt trời xoay quanh trái đất.
Ở chúng ta tồn tại 2 dạng niềm tin khác nhau: niềm tin xã hội và niềm tin cá nhân. Trong khi niềm tin xã hội là 1 dạng bản lĩnh thể hiện bản thân mình ra bên ngoài, thì niềm tin cá nhân là sự dũng cảm đối diện với những nỗi sợ từ sâu thẳm bên trong. Và những người làm công việc sáng tạo, lại là những người luôn có 1 nội tâm đầy nhạy cảm và dễ bị tổn thương.
Thời còn đi học, lớp hình hoạ có đầy đủ tất cả sinh viên của các ngành mỹ thuật: đồ hoạ, nội thất, thời trang và tạo dáng. Khi chấm bài, các giáo viên sẽ xếp bài theo từng nhóm điểm ở mỗi khu vực khác nhau trong phòng, do đó mọi người dễ biết được điểm của nhau. Mình thường nằm ở nhóm trung bình, điều này khiến cho mình mất hết tự tin trong 1 khoảng thời gian dài sau đó. Đây là giây phút mà mình gọi là "niềm tin bị bẻ gãy".
Cho đến khi... mình chấp nhận nó. Khi hiểu được việc mình vẽ không tốt bằng các bạn, thì cần phải tập trung cho thứ khác để bù đắp. Các đồ án sau đó thường mạnh về ý tưởng hơn là kỹ năng thể hiện, và như vậy mình đã có thể đuổi kịp các bạn trong lớp.
Sáng tạo là một lĩnh vực không có nhiều thước đo rõ ràng cho kết quả, vì thế những nhà thiết kế cần phải trang bị cho mình một sự tự tin sáng tạo nhất định. Để làm việc tốt hơn, để trình bày thuyết phục hơn, và để yêu nghề hơn.
Mình xin phép chia sẻ với các bạn những điều đã giúp mình có được sự tự tin trong công việc.
1. Vượt qua nỗi sợ bị đánh giá
Mình đã học cách vượt qua nỗi sợ bị đánh giá: não bộ không thích tiếp nhận những thông tin có thể khiến niềm tin của nó bị sai lệch, vì thế nên chúng ta thường cảm thấy khó chịu khi bị người khác đánh giá hay nhận xét.
Hay thậm chí, chúng ta sợ cả việc phải để cho người khác đánh giá mình. Nếu ta thật sự muốn sự phát triển, giỏi hơn thì điều đầu tiên cần làm đó là dẹp bỏ cái nỗi sợ vô lý này. Hãy đón nhận những quan điểm của người khác với một tâm thế thật cởi mở và tỉnh táo để rút được nhiều giá trị nhất cho mình.
Như Plato từng nói: "Courage is knowing what not to fear." - “Dũng cảm là biết được điều gì không đáng để sợ.”
2. Nhận ra thất bại là một phần tất yếu của sự phát triển và quy trình sáng tạo
Mỗi một sản phẩm không được khách hàng chọn lựa, là một thử nghiệm không phù hợp trong vô số những thử nghiệm khác. Mỗi 1 option logo bị từ chối, cũng như là 1 bản sketch chưa đạt yêu cầu, và tất cả những thứ chưa phù hợp đó sẽ dẫn tới 1 sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.
Vì thế, có lẽ mình không cần né tránh thất bại, thậm chí còn tìm tới chúng như một cơ hội để học hỏi.