Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM: Khám bệnh không chờ đợi, không tiền mặt

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM triển khai dự án thẻ y tế thông minh và thanh toán không dùng tiền mặt, giúp cho thời gian khám chữa bệnh đã được rút ngắn rất nhiều so với trước đây.

Ngày 12-1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM đã tổ chức lễ khánh thành Hệ thống y tế thông minh sau khi trải qua nhiều khó khăn thách thức với gần 3 năm thực hiện, trong đó có 1 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP.HCM), cho biết việc thanh toán không cần tiền mặt cách đây 5 năm vẫn còn lạ lẫm với một số người. Từ khi dịch COVID-19 xảy ra (năm 2019) thì thanh toán không dùng tiền mặt đã được đẩy mạnh. Đối với các cơ sở y tế, hình thức thanh toán này tiện lợi cho cả nhân viên y tế và người bệnh.

Để thực hiện hai chủ trương lớn này, từ năm 2020, ban giám đốc bệnh viện đã triển khai dự án thẻ y tế thông minh và thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM), cho biết với hệ thống này sẽ hỗ trợ người bệnh đăng ký khám chữa bệnh mọi lúc, mọi nơi thông qua các ứng dụng được tải về trên điện thoại thông minh hoặc ki ốt đăng ký khám chữa bệnh bằng nhiều hình thức: số điện thoại, mã bệnh, thẻ bảo hiểm y tế, thẻ căn cước công dân gắn chip...

Đồng thời, hệ thống còn tích hợp phát số thứ tự khám chữa bệnh tự động. Đặc biệt là có chức năng tự động nhận biết đối tượng ưu tiên theo quy định hiển thị trên màn hình đăng ký. Đối với thẻ khám bệnh và thanh toán sẽ tích hợp thanh toán chi phí khám chữa bệnh qua ngân hàng với hơn 40 ngân hàng tại Việt Nam.

"Qua ứng dụng trên điện thoại cá nhân, người bệnh có thể theo dõi được số thứ tự khám chữa bệnh, kết quả khám chữa bệnh, kết quả cận lâm sàng (xét nghiệm máu, X-quang, siêu âm…), toa thuốc, nhắc dùng thuốc, chủng ngừa…

Không những thế, ứng dụng có thể mở liên thông với ứng dụng khám chữa bệnh của các bệnh viện khác khi các điều kiện pháp lý cho phép", ông Hùng thông tin thêm.
Nói rõ hơn quy trình, cách vận hành hệ thống này, đại diện Công ty Okuro (đơn vị thực hiện dự án) cho biết ban đầu bệnh nhân sẽ lấy số thứ tự từ một trong nhiều ki-ốt tự động trải khắp khu vực nhận bệnh ở bệnh viện. Dù bệnh nhân đến vào thời điểm nào cũng có thể chủ động lấy số thứ tự, không cần chờ xếp hàng theo cách truyền thống quá lâu. Có thể dùng nhiều cách để lấy số thứ tự  như số điện thoại, thẻ BHYT, mã bệnh nhân đã có tại bệnh viện hoặc thẻ khám bệnh thông minh...Sau đó, hệ thống sẽ tự động cấp phát số thứ tự theo trạng thái bệnh nhân là bệnh nhân thường hoặc ưu tiên. Suốt buổi khám bệnh nhân sẽ được thực hiện theo phân loại bệnh này. Tên và số thứ tự người bệnh tự động hiện thứ tự trên màn hình LCD để người bệnh chủ động chờ. Hệ thống y tế thông minh giúp rút ngắn thời gian lấy số, phân loại bệnh ban đầu hơn cách truyền thống. Hệ thống này có thể đọc được cả thẻ ngân hàng và thanh toán trên cùng hệ thống Bệnh nhân khi đi khám có thể đăng kí và sử dụng thẻ khám chữa bệnh thông minh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Thẻ này được phát hành chỉ chưa tới 20 giây. Bệnh nhân có thể nộp tiền mặt vào thẻ này hoặc liên kết với thẻ ngân hàng của bệnh nhân để thanh toán nhanh hơn, giảm tải cho nhân viên y tế. Các ki-ốt thông minh giúp bệnh nhân chủ động thanh toán các dịch vụ khám chữa bệnh phát sinh. Mỗi dịch vụ phát sinh sẽ được thông báo về điện thoại người bệnh. Thậm chí, người nhà bệnh nhân không cần đến bệnh viện vẫn có thể thanh toán được. Hệ thống hỗ trợ người bệnh đăng ký khám và tái khám tại nhà không cần đến bệnh viện đăng ký. Người bệnh có thể ở nhà, theo dõi thứ tự khám tại các khoa của mình, tới khám theo giờ hệ thống dự kiến, không phải chờ đợi. Ngoài ra, quá trình khám cận lâm sàng, thanh toán của tất cả người bệnh đều được hệ thống điều phối rải đều, nhằm giảm ùn tắc ở các khoa phòng. Dữ liệu cũng được kết nối, truyền tải, lưu trữ nhanh chóng, an toàn, bảo mật theo đúng quy định, pháp luật. Người bệnh được nhận kết quả cận lâm sàng như phim X-quang, phiếu xét nghiệm online.