Biểu đồ thông tin dưới đây sử dụng dữ liệu từ Freightos, cho thấy cước vận tải biển đã giảm mạnh chỉ trong một khoảng thời gian ngắn... [caption id="attachment_4940" align="aligncenter" width="797"] Dữ liệu từ Freightos cho thấy cước vận tải biển đã giảm mạnh chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.[/caption]Hơn một năm trước, trong khi nhiều cảng biển lớn rơi vào tình trạng tắc nghẽn thì thương mại toàn cầu lao đao khi giá cước vận tải biển tăng kỷ lục. Song, tại thời điểm hiện tại, khi giá cước các ngành đã giảm đáng kể thì giá cước vận tải của một số tuyến biển chính đã trở về mức trước đại dịch. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, theo một nghiên cứu gần đây, một trong những nhân tố quan trọng làm gia tăng lạm phát trên toàn cầu chính là cước vận tải biển. Trên thực tế, lạm phát sẽ tăng thêm 0,7 điểm phần trăm khi cước vận tải biển tăng gấp đôi. [caption id="attachment_4942" align="aligncenter" width="799"] Dữ liệu từ Freightos cho thấy cước vận tải biển đã giảm mạnh chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.[/caption] Bên cạnh việc chứng kiến lạm phát tăng khi cước vận tải biển tăng lên, những nước nhập khẩu và hội nhập nhiều hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ chịu tác động của cước vận tải tăng nặng nề hơn so với các quốc gia khác. So với từ mức đỉnh vào cuối năm 2021, chỉ số The Freightos Baltic (FBX) - một tiêu chuẩn về cước vận tải toàn cầu được công nhận rộng rãi - đã giảm hơn 80%.
Thủy Tiên