Dự thảo chiến lược phát triển giáo dục từ nay đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 của TP HCM đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng của giáo dục thành phố trong giai đoạn mới, trong đó đặt mục tiêu đặc biệt về năng lực ngoại ngữ và tin học cho học sinh.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, một trong mục tiêu, chiến lược xây dựng giáo dục trong giai đoạn tới là phát triển toàn diện học sinh thành phố. Phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng GD-ĐT, chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo thế hệ trẻ có lý tưởng, đạo đức… Ngoài ra, với đặc thù riêng của một đô thị phát triển, ngành GD-ĐT TP HCM chủ trương triển khai các công tác có hiệu quả, tạo ra sự khác biệt, tiệm cận với giáo dục tiên tiến hiện đại của khu vực và thế giới. Đặc biệt là đầu tư cho giáo dục ngoại ngữ, tin học đạt chuẩn quốc tế.
[caption id="attachment_4005" align="aligncenter" width="710"]
Thực hiện nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh[/caption]
Đầu tư cho giáo dục ngoại ngữ, tin học
TP HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, 80% học sinh THPT có thể thông thạo giao tiếp, tiếp cận học tập bằng ngoại ngữ, tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ. 100% học sinh tốt nghiệp THPT có trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, 50% học sinh có trình độ tin học đạt chuẩn quốc tế.
Để thực hiện các mục tiêu trên, ngành GD-ĐT TP đề ra nhiều giải pháp, trong đó thực hiện nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo; các chương trình đào tạo ĐH triển khai dạy học ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; khuyến khích dạy học một số môn khoa học bằng ngoại ngữ trong giáo dục phổ thông và đào tạo bằng ngoại ngữ một số ngành học ĐH; bảo đảm đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đủ về số lượng và chất lượng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và hợp tác quốc tế trong dạy và học ngoại ngữ. Phấn đấu đến năm 2030, 80% giáo viên đạt chuẩn mức độ 2 khung năng lực số đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số toàn ngành giáo dục và 60% giáo viên thành thạo giao tiếp và tiếp cận học liệu bằng ngoại ngữ tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ.
Cần các giải pháp thực tế
Thực hiện nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh[/caption]
Đầu tư cho giáo dục ngoại ngữ, tin học
TP HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, 80% học sinh THPT có thể thông thạo giao tiếp, tiếp cận học tập bằng ngoại ngữ, tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ. 100% học sinh tốt nghiệp THPT có trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, 50% học sinh có trình độ tin học đạt chuẩn quốc tế.
Để thực hiện các mục tiêu trên, ngành GD-ĐT TP đề ra nhiều giải pháp, trong đó thực hiện nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo; các chương trình đào tạo ĐH triển khai dạy học ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; khuyến khích dạy học một số môn khoa học bằng ngoại ngữ trong giáo dục phổ thông và đào tạo bằng ngoại ngữ một số ngành học ĐH; bảo đảm đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đủ về số lượng và chất lượng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và hợp tác quốc tế trong dạy và học ngoại ngữ. Phấn đấu đến năm 2030, 80% giáo viên đạt chuẩn mức độ 2 khung năng lực số đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số toàn ngành giáo dục và 60% giáo viên thành thạo giao tiếp và tiếp cận học liệu bằng ngoại ngữ tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ.
Cần các giải pháp thực tế