Sáng nay (23.5), đoàn giám sát của Thành ủy TP.HCM do ông Nguyễn Hồ Hải, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát công tác giải ngân vốn đầu tư công thực hiện dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa (nối Q.7 và H.Nhà Bè).
Báo cáo với đoàn giám sát, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) Lương Minh Phúc cho biết: Dự án cầu Rạch Đỉa được UBND TP phê duyệt từ năm 2000, duyệt điều chỉnh từ tháng 9.2017 với chiều dài 317,8m, gồm 9 nhịp, bề rộng phần vượt sông 10,5m, phần trên cạn 9,0m; phần đường vào cầu dài khoảng 233m, rộng từ 14m đến 27m. Tổng mức đầu tư hơn 512,7 tỉ đồng.
Hiện Ban Giao thông đã chuyển 100% chi phí bồi thường theo dự toán được duyệt cho Q.7 và H.Nhà Bè. Đến nay, có 41/50 trường hợp phía Q.7 cùng 28/45 trường hợp phía Nhà Bè đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng các vị trí xây dựng trong tháng 6 này.
Dự kiến chủ đầu tư sẽ khởi công dự án ngay trong tháng 6 và hoàn thành công trình vào cuối năm 2024. Sau khi hoàn thành, cầu Rạch Đỉa sẽ giúp giảm tải cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ, giải quyết 1 trong 4 điểm ùn tắc giao thông tại Q.7 và H.Nhà Bè, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ Nhà Bè sang Q.7 và ngược lại.
Việc nối xã Phước Kiển (Nhà Bè) và phường Tân Phong (Q.7), cầu Rạch Đỉa 2 "gánh" một lượng lớn phương tiện đổ từ khu đô thị nam thành phố dồn về phía trung tâm. Tình trạng dòng xe cộ chen nhau, nhiều người dân leo lên cả khu vực dành cho người đi bộ trên cầu này thường xuyên diễn ra. Cầu Rạch Đỉa 2 cùng cầu Kênh Tẻ được mệnh danh là 2 "nút cổ chai" đang "bóp nghẹt" giao thông khu Nam TP.HCM.